Ngày nay, với nhu cầu “sống xanh”, bảo vệ môi trường, hầu hết các đồ dùng trong cuộc sống hằng ngày thường được mọi người quan tâm đến nguồn nguyên liệu làm ra sản phẩm. Cây cỏ bàng cũng là một trong những nguồn nguyên liệu xanh được sử dụng ngày càng nhiều trong đời sống. Cùng Maries tìm hiểu về Cây cỏ bàng và Ứng dụng của cây cỏ bàng trong đời sống thực tiễn nhé!

1. Một số thông tin về Cây cỏ bàng

Cây cỏ bàng hay còn gọi là bàng, cói bàng, có tên khoa học là Lepironia articulata, thuộc chi Lepironia nằm trong họ Cói (Cyperaceae).

Loài cây này được tìm thấy nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, ở miền Trung Việt Nam, chủ yếu là ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, cũng tìm thấy loài cây cỏ bàng này với các đặc tính riêng của vùng đất xứ Huế.

Cây cỏ bàng và ứng dụng của cây cỏ bàng đến đời sống thực tiễn
Cây cỏ bàng và ứng dụng của cây cỏ bàng đến đời sống thực tiễn

>> Có thể bạn quan tâm: DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG WORK AT HOME – XƯỞNG LÀ NHÀ

2. Ứng dụng của cây cỏ bàng đến đời sống thực tiễn

Các sản phẩm từ cây cỏ bàng đã trở thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, được sản xuất ở các làng nghề truyền thống lâu năm.

Những sản phẩm được tạo ra từ cây cỏ bàng được xem như là sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, có tính ứng dụng thực tiễn rất cao. Phổ biến nhất là trong ngành thời trang và đồ gia dụng, trang trí nội thất.

Sản phẩm từ Cây Cỏ Bàng Xứ Huế
Sản phẩm từ Cây Cỏ Bàng Xứ Huế

Cùng tìm hiểu một số ứng dụng thực tiễn của cây cỏ bàng.

2.1. Trong đời sống hằng ngày

Từ xa xưa, người dân đã biết nhổ cỏ bàng về phơi khô, đập dập, phơi khô, dùng để lợp mái nhà hoặc đan thành các vật dụng như chiếu, đệm, giỏ, nón… phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Dưới bàn tay tài hoa của những người nghệ nhân, cây cỏ bàng trở thành những sản phẩm độc đáo và có tính ứng dụng cao như chiếu, chẹ, mũ, túi xách, hay giày dép, khay đựng đồ…

Các đồ dùng trong cuộc sống hằng ngày được làm từ cây cỏ bàng thường có ưu điểm nhẹ, bền, tái sử dụng được nhiều lần. Các sản phẩm này thường được người nông dân đan tay, đơn giản, một màu tự nhiên, ít mẫu mã, kiểu dáng, chủ yếu nhằm phục vụ đời sống hằng ngày của người dân.

Ứng dụng của cây cỏ bàng đến đời sống thực tiễn
Ứng dụng của cây cỏ bàng đến đời sống thực tiễn (Ảnh: Internet)

2.2. Trong ngành đồ gia dụng và trang trí nội thất

Cây cỏ bàng có thể đan thành nhiều vật dụng sử dụng được trong ngành đồ gia dụng và trang trí nội thất như ly đựng bút, giỏ đựng bình giữ nhiệt, rổ đựng trái cây, khay quà, giỏ rác, đèn trang trí …

Chiếu, đệm hay chẹ đan từ cây cỏ bàng cũng là sản phẩm có ứng dụng thực tiễn cao do có đặc tính chống ẩm về mua đông, thoáng mát về mua hè và có độ bền cao nên rất được ưa chuộng.

Đặc biệt, thời gian gần đây, với vấn nạn ô nhiễm môi trường, đồ nhựa bị sử dụng quá nhiều trong công nghiệp thức ăn, thức uống nhanh, cây cỏ bàng cũng được tận dụng ưu thế đặc tính thân cây rỗng để làm thành ống hút cỏ bàng thay thế cho ống hút nhựa.

Sản phẩm ống hút từ cây cỏ bàng rất được mọi người quan tâm và ủng hộ cả trong nước và nước ngoài.

2.3. Trong ngành thời trang

Ngoài những sản phẩm truyền thống, ngày nay từ cây cỏ bàng nghệ nhân đã phát triển thêm nhiều sản phẩm với mẫu mã đẹp hơn, mang tính thời trang cao cấp, phù hợp với xu hướng thị trường hơn như dòng túi xách, ví cầm tay, mũ, nón cao cấp…

Từ nhu cầu của người tiêu dùng đối với những sản phẩm thời trang hiện đại, đẹp mắt, người thợ thủ công đã phát triển thêm các công đoạn khác như vẽ trang trí hoạ tiết, kết hợp với vải linen,da và các phụ kiện khác.

Nghệ nhân vẽ họa tiết trên Túi Cỏ Bàng
Nghệ nhân vẽ họa tiết trên Túi Cỏ Bàng

>> Có thể bạn quan tâm: NÓN CỎ BÀNG – KẾT HỢP TINH HOA LÀNG NGHỀ

Cây cỏ bàng với tính ứng dụng thực tiễn cao, dưới bàn tay của người nghệ nhân đã tạo nên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, được nhiều người ưa chuộng không chỉ vì tính thẩm mỹ và ứng dụng thực tiễn cao mà còn vì tính thân thiện môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Tất cả các sản phẩm cao cấp từ cây cỏ bàng của nhà Maries không chỉ là những sản phẩm thời trang thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà chúng còn mang trong mình những giá trị cốt lõi cho cộng đồng xã hội.

Marie’s mong muốn được giữ gìn và phát huy các làng nghề truyền thống của địa phương, đồng thời giúp cho người nông dân, đặc biệt là người phụ nữ có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống lâu dài.

Join Us to help Women in Traditional Villages 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *